มูลนิธิครูดีของแผ่นดิน

องคมนตรี มอบโล่และเข็มเชิดชูครูดีของแผ่นดิน ครั้งที่ 2

  • หน้าแรก
  • Uncategorized
  • องคมนตรี มอบโล่และเข็มเชิดชูครูดีของแผ่นดิน ครั้งที่ 2

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2567 มูลนิธิครูดีของแผ่นดิน ได้จัดพิธีประกาศเกียรติคุณครูและบุคลากรทางการศึกษาดีของแผ่นดิน “สร้างคนดีให้แผ่นดิน” ครั้งที่ 2 โดยมี ศ.ดร.พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ ประธานมูลนิธิครูดีของแผ่นดิน และผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ให้การต้อนรรับ ฯพณฯ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี ประธานในพิธี ณ หอประชุมดวงเดือน พิศาลบุตร คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ในการนี้ ดร.ธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ บรรยายพิเศษ เรื่อง วิสัยทัศน์เพื่อการสร้างคนดีให้แผ่นดินของกระทรวงศึกษาธิการ ว่า ครูมีหน้าที่พัฒนาเด็กใน 3 ด้านสำคัญ ได้แก่ 1.ด้านวิชาการ ครูต้องส่งเสริมความรู้และทักษะทางการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต 2.ด้านทักษะอาชีพ เตรียมความพร้อมด้านอาชีพเพื่อให้เด็กมีทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน 3.ด้านทักษะการใช้ชีวิต พัฒนาการจัดการชีวิต การสื่อสาร การทำงานเป็นทีม และการคิดวิเคราะห์ โดยไม่ลืมภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้เด็กเติบโตเป็นกำลังสำคัญของชาติ

ภายในงานยังได้รับเกียรติจาก นางสาวนวลนิจ หงษ์วิวัฒน์ สมาชิกวุฒิสภา ดร.ชนะ สุ่มมาตย์ ปรึกษาด้านการศึกษาพิเศษและผู้ด้อยโอกาส สพฐ., นายธีระ หงสกุล บริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน), คุณโสมรัศมิ์ สุวรรณแพงพันธุ์ บริษัท ชาตรามือ 1945 จำกัด, ดร.บัณฑิต พัดเย็น นายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาแห่งประเทศไทย ,ดร.สันติสุข อยู่สุข นายกสมาคมศึกษานิเทศก์แห่งประเทศไทย ,ดร.วีระชัย บุญอยู่ เหรัญญิกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย, ร่วมเป็นเป็นเกียรติด้วยนอกจากกิจกรรมเชิดชูเกียรติคุณแล้ว

ยังมีการเสวนาในหัวข้อ “วิสัยทัศน์เพื่อการสร้างคนดีให้แผ่นดินในยุค BANI World” โดยมี ดร.สมใจ วิเศษทักษิณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ดร.นิยม ไผ่โสภา ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานมัธยมศึกษา สพฐ. ผู้แทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ,นายศักดิ์ชัย พีระพัฒน์ CEO บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และ ดร.แทนคุณ จิตต์อิสระ นักวิชาการอิสระ โดยมีดร.ฐกร พฤฒิปูรณี เลขานุการมูลนิธิครูดีของแผ่นดิน

เป็นผู้ดำเนินรายการบรรยายพิเศษในหัวข้อ “ความสุขที่แท้จริง: Authentic Happiness สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา” โดย นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมศานติ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาการเรียนรู้ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และการบรรยายในหัวข้อ “พัฒนาผลิตภัณฑ์ของโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืนของชุมชน” โดย ดร.นราธิป อ่ำเที่ยงตรง วิทยากรและที่ปรึกษาด้านการตลาดและพัฒนาธุรกิจ กรรมการมูลนิธิครูดีของแผ่นดิน

ช่วงท้ายดนตรีการกุศล บทเพลง “จิตวิญญาณความเป็นครู” โดย ดร.วิระ แข็งกสิการ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับ น.ส.อภิษฎา กวดสันเทียะ (อุ้ม CCIDOL) แชมป์ชิงช้าสวรรค์ 2023 และ น.ส.ทิพย์อัปสร ใจบุญสวัสดิ์ (ต้นเทียน CCIDOL) รองแชมป์ชิงช้าสวรรค์ 2024รางวัลนี้เป็นเครื่องหมายแห่งความสำเร็จ และความมุ่งมั่นในการพัฒนาการศึกษาและการทำความดี ความดีที่สร้างขึ้นนั้นไม่เพียงส่งผลดีต่อตนเอง แต่ยังส่งผลต่อสังคมในวงกว้าง เป็นแรงบันดาลใจให้เราทุกคนได้เห็นถึงศักยภาพในการทำความดีเพื่อสังคม ขอให้รางวัลนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการเดินทางสู่เส้นทางแห่งการทำความดีอย่างต่อเนื่อง

Scroll to Top